4. จัดทำคำอธิบายรายวิชา
โดยการนำเอามาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นมาวิเคราะห์และกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปีหรือรายภาค
สาระการเรียนรู้รายปีหรือรายภาค รวมทั้งเวลาและจำนวนหน่วยกิตทั้งหมด
มาเขียนเป็นคำอธิบายรายวิชา โดยให้ประกอบด้วย ชื่อรายวิชา
จำนวนเวลาหรือจำนวนหน่วยกิต ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
และสาระการเรียนรู้ของรายวิชานั้นๆ
คำอธิบายรายวิชาสามารถเขียนได้หลายรูปแบบ
เช่น
รูปแบบที่
1 เขียนเป็นความเรียงเสนอภาพรวมของผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
และสาระการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน
รูปแบบที่
2 เขียนแยกเป็น
2 ส่วน ประกอบด้วย
- ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง: เขียนเป็นความเรียง สรุปภาพรวมของผลการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน
- สาระการเรียนรู้: เขียนเป็นความเรียงของขอบข่ายเนื้อหา
รูปแบบที่
3 เขียนเป็นความเรียง
ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ
- ขอบข่ายกิจกรรมที่กำหนดกว้างๆ สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ขอบข่ายเนื้อหาที่สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ของรายวิชา
- ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียนอย่างกว้างๆ
รูปแบบที่
4 เขียนเป็นความเรียง
ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ
- จุดประสงค์ของรายวิชาที่สอดคล้องกับผลการเรียนรู้รายวิชา
- ขอบข่ายสาระการเรียนรู้
- กิจกรรมการเรียนรู้
- วิธีการวัดและประเมินผล
รูปแบบที่
5 เขียนแยกเป็น
2 ส่วน ประกอบด้วย
- ผลการเรียนรู้: เขียนให้ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน เป็นข้อๆ โดยไม่แยกด้าน
- สาระการเรียนรู้ เขียนเป็นข้อๆ
5. จัดทำหน่วยการเรียนรู้
โดยการนำเอาสาระการเรียนรู้รายปีหรือรายภาคที่กำหนดไว้ไปบูรณาการจัดทำเป็นหน่วยการเรียนรู้ย่อยๆ
เพื่อความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ และผู้เรียนได้เรียนรู้ในลักษณะองค์รวม
หน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วยประกอบด้วยมาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้
และจำนวนเวลาสำหรับการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเมื่อครบทุกหน่วยย่อยแล้ว
ผู้เรียนสามารถบรรลุผลตามการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปีหรือรายภาคของทุกรายวิชา
ในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้
อาจบูรณาการทั้งภายในและระหว่างสาระการเรียนรู้หรือเป็นการบูรณาการเฉพาะเรื่องตามลักษณะสาระการเรียนรู้
หรือเป็นการบูรณาการที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้เรียนโดยพิจารณาจากมาตรฐานการเรียนรู้ที่มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน
ตัวอย่าง
หน่วยการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หน่วยการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ท
1
ภาษาไทย 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
จำนวน
240
ชั่วโมงต่อปี
หน่วยการเรียนรู้
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
เวลาที่ใช้สอน/ชั่วโมง
|
1
|
นั่งชิงช้าร้องเพลงช้าง
|
13
|
2
|
กล้าไม่สบาย
|
13
|
3
|
ไปโรงเรียน
|
13
|
4
|
ก่อนถึงเวลาเรียน
|
14
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น